top of page
ค้นหา
  • Wanchana Jitaree

กราฟแท่งเทียน Candlestick

อัปเดตเมื่อ 14 พ.ค. 2562

กราฟแท่งเทียนเป็นกราฟที่ถูกคิดค้นขึ้นจากนักเก็งกำไรชาวญี่ปุ่น และเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งกราฟแท่งเทียนเป็นกราฟชนิดหนึ่งที่ใช้ดูความเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์  กราฟแท่งเทียนถือเป็นการที่นิยมอย่างมากที่ใช้วิเคราะห์ทางเทคนิค (Technical analysis)  กราฟแท่งเทียนจะมีอยู่ 2สี ที่เราจะเห็นได้ทั่วไปคือ สีเขียว กับ สีแดง











หลาย ๆ คนอาจจะจิตนาการไม่ออกว่าทำไมถึงเรียกว่าแท่งเทียน มันเหมือนหรือคล้ายยังไงผมมีภาพมาให้ดูจะได้เห็นชัดเจนขึ้นนะครับ ซึ่งเทียน1เล่มก็จะประกอบไปด้วยส่วนเนื้อและส่วนไส้ที่เราเอาไว้จุดไฟนะครับ กราฟแท่งเทียนก็เหมือนกันครับ มีเนื้อและไส้เช่นกัน

พอจะเห็นภาพกันบ้างแล้วนะครับว่าทำไมถึงเรียกว่ากราฟแท่งเทียน มาเข้าเรื่องกันต่อเลยนะครับ ที่ข้างต้นได้กล่าวไปว่า มีอยู่2สีที่เราจะเห็นกันทั่วไป คือ สีเขียวกับสีแดง ทั้ง2สีนี้แสดงถึงแรงซื้อและแรงขายในตลาด "สีเขียว" แสดงถึงแรงซื้อ  ส่วน"สีแดง" แสดงถึงแรงขาย (ซื้อเขียวแดงขาย)ต่อไปเราดูองค์ประกอบกันบ้างครับว่าเจ้าแท่งเทียน1แท่งจะมีอะไรบ้างที่เราควรจะต้องศึกษา

แท่งเทียน 1แท่งจะประกอบไปด้วย (เฉพาะที่จำเป็นนะครับ) 1) เนื้อเทียน คือ ส่วน bodyของแท่งเทียน ไม่รู้จะอธิบายต่อยังไงพอเข้าใจกันนะครับ

2) ไส้เทียน คือ ส่วนที่คล้างๆกับไม้เสียบลูกชิ้น เกิดได้ทั้งด้านบนและด้านล่างของตัวแท่งเทียน 3) ราคาเปิด คือ จุดเกิดของแท่งเทียน ถ้าเป็นแท่ง1นาที ในวิที่30แท่งเทียนจะเริ่มแท่งใหม่

จุดเริ่มก็คือราคาเปิดครับ

4) ราคาปิด คือ ในระหว่างที่แท่งเทียนใหม่เกิดขึ้น จนจบเวลาจุดจบของแท่งนั้น ๆ ก็คือ

ราคาปิดครับ 

5) ราคาสูงสุดและต่ำสุด คือ จุดที่ราคาเคยวิ่งขึ้น-ลงไปถึง 

             พอจะรู้กันไปคร่าวๆแล้วนะครับเกี่ยวกับองค์ประกอบของแท่งเทียน เพราะสำหรับเทรดเดอร์ที่เทรดโดยใช้กราฟแท่งเทียน การอ่านแท่งเทียนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาที่เทรดเดอร์อาชีพต้องอ่านแท่งเทียน วิเคราะห์ในการเข้าซื้อ การเข้าใจแท่งเทียนเหมือนเราเข้าใจอารมณ์ของคนในตลาดรวมทั้งแรงซื้อแรงขายที่เข้ามาในตลาด ทำให้มีผลต่อการเข้าซื้อเพื่อทำกำไรในตลาดหุ้นได้อย่างมากเลยทีเดียว ******************************************************** ความรู้เสริม สำหรับมือใหม่เรามักจะพบเห็นหรือได้ยินคำว่า ตลาดหมี ตลาดกระทิง หรือไม่ก็ หมี กับ กระทิง (bullish-bearish) กระทิง bullish มักจะใช้เรียกการขึ้นของราคาที่ชัดเจน (แนวโน้มขาขึ้น)

หมี bearish      มักจะใช้เรียกการลงของราคาที่ชัดเจน (แนวโน้มขาลง)

= = = = = = = = = = สนใจเริ่มต้นลงทุนกับ IQ Option สมัครเปิดบัญชีที่ : https://affiliate.iqoption.com/redir/?aff=67585 = = = = = = = = = = ขอบคุณทุกการติดตามครับ



ดู 72 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page